รายละเอียดข้อความ สั้นๆ เป็นคำเชิญชวน:
อัพโหลดรูป
เปลี่ยนรูป

อัพโหลดรูป
เปลี่ยนรูป

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการโพสลงเฟสบุ๊คกลุ่ม

หัวข้อสินค้าที่ 1 (ต้องมี):
[ + เพิ่มหัวข้อสินค้า ]
รายละเอียดโปรโมทชั่น (ไม่ควรเกิน 200 คำ):
[ + เพิ่มช่องกรอกรายละเอียดสินค้า ]
กรุณาระบุ URL เว็บฯไซต์ หรือสินค้าที่เกี่ยวกับโปรโมชั่น:
คลิกดูคำแนะนำ
  • 1. การใส่ URL ควรเป็น URL หน้าร้านเท่านั้น และ URL หน้าร้านที่นำมาโปรโมท จะต้องไม่อยู่ระหว่างการซื้อโฆษณาเพิ่มยอด LIKE
  • 2. หากต้องการใส่ URL สินค้าภายในร้าน ไม่ควรเป็น URL สินค้าที่กำลังซื้อโฆษณาอยู่ เพราะเฟสบุ๊คจะไม่ยอมให้โพส
  • 3. หากพบปัญหา URL ใช้โปรโมทไม่ได้ เพราะเฟสบุ๊คบอกว่าเป็น URL ไม่ปลอดภัย และคุณยังต้องการโปรโมทสินค้าชิ้นนี้ ให้ใส่ - แทนในช่องนี้
ราคา (ถ้าโพสขายต้องมี และไม่ต้องใส่คอมม่า ','):
อัพโหลดรูป(อัพโหลดได้สูงสุด 4 รูป)
เปลี่ยนรูป

เปลี่ยนรูป

เปลี่ยนรูป

เปลี่ยนรูป

หากคุณได้เพิ่มข้อมูลเข้าระบบครบตามต้องการแล้ว กรุณากดปุ่ม Continue บนแผงควบคุมไอมาโครเพื่อให้ระบบทำงานต่อจ้า

กรุณากรอกข้อมูลการติดต่อสำหรับการโพสลงแฟนเพจ
และเฟสบุ๊คกลุ่มของคุณ

กรุณาระบุ URL สำหรับให้ลูกค้า Inbox ผ่านหน้าแฟนเพจ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ - :
  • ตัวอย่าง: URL สำหรับอินบ็อค จะมีลักษณะแบบนี้ -->> https://www.facebook.com/messages/asiastreetfashion59
กรุณาระบุเบอร์โทรที่ต้องการให้ลูกค้าติดต่อ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
กรุณาระบุ URL เว็บฯไซต์ของทางร้าน ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
กรุณาระบุอีเมลล์ที่ต้องการให้ลูกค้าติดต่อ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
กรุณาระบุ LINE ID ที่ต้องการให้ลูกค้าติดต่อ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
อัพโหลดไฟล์ .csv
Please wait iMacro will be start again.
Auto Restart Your iMacros

วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559

การปลูกถั่วลิสงหลังนา เพิ่มรายได้

เปิดประเด็นก็ว่ากันถึงเรื่อง การปลูกถั่วลิสงหลังนา เพิ่มรายได้ แน่นอนจ้าวันนี้เราจะมาพูดถึง การปลูกถั่วลิสงหลังนา,ถั่วลิสง,ปลูกถั่วลิสงขาย สำหรับบางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องพื้นๆ แต่สำหรับหลายๆคน นี่คือเรื่องที่พึ่งจะรู้ว่ามีอยู่จริงๆ หรือทำได้จริงๆ  สิ่งเหล่านี้เราไม่ควรมองข้ามโดยเฉพาะมือใหม่ที่พึ่งเข้ามา ต้องเก็บไว้เป็นข้อมูล ไว้อ้างอิงในอนาคต เผื่อเจอกรณีที่ต้องทำจะได้นำไปอ้างอิงหรือเป็นข้อมูลในการตัดสินใจได้
การปลูกถั่วลิสงหลังนา เพิ่มรายได้
รูปจาก : pinterest.com ใช้ประกอบบทความ การปลูกถั่วลิสงหลังนา เพิ่มรายได้ เท่านั้น

การปลูกถั่วลิสงหลังนา เพิ่มรายได้

ถั่วลิสงเป็นพืชตระกูลถั่วVที่ให้ประโยชน์ทั้งเป็นพืชบำรุงดินและขายเป็นรายได้สำหรับเกษตรกร นำมาปลูกหลังเก็บเกี่ยวข้าวได้ ทั้งในพื้นที่อาศัยนํ้าชลประทานและไม่อาศัยน้ำชลประทาน แต่การปลูกถั่วลิสง หลังเก็บเกี่ยวข้าวโดยไม่อาศัยน้ำชลประทานสามารถทำได้ไนบางพื้นที่เท่านั้น

การเลือกพื้นที่ปลูก ถั่วลิสงหลังนา เพิ่มรายได้ พื้นที่ทำนาที่สามารถปลูกถั่วลิสงได้ดีโดยไม่อาศัยนั้าชลประทานตลอดฤดูกาล จะต้องมีระดับ นั้าใต้ผิวดินตื้นในช่วงฤดูแล้งหลังเก็บเกี่ยวข้าว หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ มีความชื้นในดินดีในช่วงฤดูแล้ง กล่าวโดยทั่วไปพื้นที่นาดังกล่าวระดับนํ้าใต้ผิวดินจะค่อยๆ ลดลงอย่างช้าๆ หลังเก็บเกี่ยวข้าว ซึ่งจะอยู่ลึก ไม่เกิน 1.50-2.00 เมตร ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน
  • การปลูกนอกจากระดับนํ้า ถั่วลิสงหลังนา เพิ่มรายได้ ใต้ผิวดินตื้นจะเป็นป็จจัยกำหนดความสำเร็จของการปลูกพืช การปลูกและการใช้วัสดุคลุมดินก็มีความสำคัญอย่างยิงต่อการเพิ่มผลผลิตชองการปลูกพืชฤดูแล้งในนา โดยไม่อาศัยนํ้าชลประทาน


  • การเตรียมดิน หลังการเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว รีบตัดตอชังข้าวออกจากแปลงนาและเก็บไว้ที่ดันนา การตัดตอชังข้าว ออกจากแปลงนาจะช่วยให้นั้าขังอยู่ในแปลงนา (ถ้ามี) ควรหยอดเมล็ดลงในร่องหรือหลุมลึก 10-15 เซนติเมตร การปลูกลึกทำให้รากถั่วลิสงหยั่งลงไปในดินได้ลึก เพื่อดูดความชื้นใต้ดินชั้นล่างได้มาก การใช้ตอชังข้าว ที่ตัดออกแล้วนำกลับมาคลุมดินหลังจากปลูกถั่วลิสงได้ประมาณ 10-15 วัน จะช่วยรักษาความชื้นในดิน ไว้ได้นาน
  • การใส่ปุ๋ย การปลูกถั่วลิสงหลังเก็บเกี่ยวข้าวอาจจะไม่ใส่ปุ๋ยเคมีก็ได้ โดยอาศัยปุ๋ยที่เหลือตกค้างจากการที่ใส่ ให้กับข้าว แต่ถ้าจะให้ได้ผลผลิตสูงขึ้นควรใส่ปุ๋ย 25 กิโลกรัมต่อไร่ โดยใส่ปุ๋ยในร่องพร้อมกับ การหยอดเมล็ด
  • การกำจัดวัชพืช กล่าวโดยทั่วไป การปลูกถั่วลิสงในฤดูแล้งโดยไมให้นั้าชลประทานจะมีวัชพืชน้อยมาก ในกรณีที่มี วัชพืชเกิดขึ้นให้ใช้มือถอนออกจากแปลง 
  • การป้องกันกำจัดโรคและแมลง ศัตรูพืซที่สำคัญในการปลูกถั่วลิสงก็คือ เสี้ยนดิน แต่การปลูกถั่วลิสงหลังเก็บเกี่ยวข้าวโดยที่ดิน ผ่านสภาพนํ้าขังมาก่อนจะมีปัญหาเสี้ยนดินน้อย
  • การเก็บเกี่ยว ใช้มือถอนต้นจากดินแล้วปลิดฝึกออกจากต้น ถ้าดินแน่นให้ใช้จอบขุด เมื่อปลิดฝึกออกจากต้นแล้ว นำฝึกถั่วลิสงตากแดดแล้วนำไปขายต่อไป หรืออาจจะขายในรูปของฝักสดก็ได้ ต้นถั่วลิสงที่ปลิดฝักออกแล้ว ทิ้งเศษซากไว้ในแปลงนาเพื่อเป็นปุ๋ยสำหรับข้าวต่อไป ควรหยอดเมล็ดลงในร่องหรือหลุมลึก 10-15 เซนติเมตร การปลูกลึกทำให้รากถั่วลิสงหยงลงไปในดินได้ลึกเพื่อดูดความชื้นในดินชั้นล่างได้มาก การใช้ตอซังข้าว ที่ตัดออกแล้วนำกลับมาคลุมดินหลังจากปลูกถั่วลิสงได้ประมาณ 10-15 วัน จะช่วยรักษาความชื้นในดิน ไวได้นาน

ต้นทุนในการผลิตถั่วลิสงหลังนาเพิ่มรายได้

รายการ (บาท)
  1. ค่าจ้างไถดะ 300
  2. ค่าจ้างไถแปร 300
  3. ค่าจ้างไถพรวน 300
  4. ค่าเมล็ดพันธุ์ (2.5-3 ถังต่อไร่) 3,000
  5. ค่าจ้างปลูก 300
  6. ค่าปุ๋ยรองพื้น (50 กิโลกรัมต่อไร่) 750
  7. ค่าสารเคมีกำจัดศัตรูพืชและแมลง (9 ครั้งๆ ละ 200) 1,800
  8. ค่าจ้างเก็บเกี่ยว 1,500

รวมเป็นเงินทั้งสิน 8,250

  • ราคาถั่วลิสง ฝักสด ไร่ละ 17,000 บาท
  • ต้นทุนการผลิต 8,250 บาท
  • กำไร 8,750 บาท
  • ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ ประมาณ 80-100 ถังต่อไร่

ราคาจำหน่าย 170 บาทต่อถัง

มาถึงตรงนี้ก็คงพอรู้ และมองภาพออกแล้วนะคะ ว่า การปลูกถั่วลิสงหลังนา เพิ่มรายได้ เป็นยังไงมและมีอะไรเกี่ยวข้องบ้าง อ้อมเองก็พยายามเสาะหาแหล่งความรู้ เพื่อนำมาศึกษาในรายละเอียด และต่อยอดความเข้าใจ ก่อนนำมาแชร์ให้ทราบกัน ยังมีเรื่องราวอื่นๆ อีกมากมายที่ยังคงอยู่ในขั้นตอนที่ต้องลงลึก ต้องศึกษาต่อ เมื่อได้เรื่องยังไงก็จะนำมาบอกเล่าต่อให้ฟังกันเรื่อยๆ นะคะ
ลำไย ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น