รายละเอียดข้อความ สั้นๆ เป็นคำเชิญชวน:
อัพโหลดรูป
เปลี่ยนรูป

อัพโหลดรูป
เปลี่ยนรูป

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการโพสลงเฟสบุ๊คกลุ่ม

หัวข้อสินค้าที่ 1 (ต้องมี):
[ + เพิ่มหัวข้อสินค้า ]
รายละเอียดโปรโมทชั่น (ไม่ควรเกิน 200 คำ):
[ + เพิ่มช่องกรอกรายละเอียดสินค้า ]
กรุณาระบุ URL เว็บฯไซต์ หรือสินค้าที่เกี่ยวกับโปรโมชั่น:
คลิกดูคำแนะนำ
  • 1. การใส่ URL ควรเป็น URL หน้าร้านเท่านั้น และ URL หน้าร้านที่นำมาโปรโมท จะต้องไม่อยู่ระหว่างการซื้อโฆษณาเพิ่มยอด LIKE
  • 2. หากต้องการใส่ URL สินค้าภายในร้าน ไม่ควรเป็น URL สินค้าที่กำลังซื้อโฆษณาอยู่ เพราะเฟสบุ๊คจะไม่ยอมให้โพส
  • 3. หากพบปัญหา URL ใช้โปรโมทไม่ได้ เพราะเฟสบุ๊คบอกว่าเป็น URL ไม่ปลอดภัย และคุณยังต้องการโปรโมทสินค้าชิ้นนี้ ให้ใส่ - แทนในช่องนี้
ราคา (ถ้าโพสขายต้องมี และไม่ต้องใส่คอมม่า ','):
อัพโหลดรูป(อัพโหลดได้สูงสุด 4 รูป)
เปลี่ยนรูป

เปลี่ยนรูป

เปลี่ยนรูป

เปลี่ยนรูป

หากคุณได้เพิ่มข้อมูลเข้าระบบครบตามต้องการแล้ว กรุณากดปุ่ม Continue บนแผงควบคุมไอมาโครเพื่อให้ระบบทำงานต่อจ้า

กรุณากรอกข้อมูลการติดต่อสำหรับการโพสลงแฟนเพจ
และเฟสบุ๊คกลุ่มของคุณ

กรุณาระบุ URL สำหรับให้ลูกค้า Inbox ผ่านหน้าแฟนเพจ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ - :
  • ตัวอย่าง: URL สำหรับอินบ็อค จะมีลักษณะแบบนี้ -->> https://www.facebook.com/messages/asiastreetfashion59
กรุณาระบุเบอร์โทรที่ต้องการให้ลูกค้าติดต่อ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
กรุณาระบุ URL เว็บฯไซต์ของทางร้าน ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
กรุณาระบุอีเมลล์ที่ต้องการให้ลูกค้าติดต่อ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
กรุณาระบุ LINE ID ที่ต้องการให้ลูกค้าติดต่อ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
อัพโหลดไฟล์ .csv
Please wait iMacro will be start again.
Auto Restart Your iMacros

วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ปลูกไผ่ตง ขายกิ่ง ขายหน่อ รายได้ดี

สวัสดีวันฟ้าแจ่มใส แจ่มใสป่าวอ่ะ ที่บ้านอ้อมท้องฟ้าแจ่มใสมาก ออกไปทางร้อนเลย ไม่รู้ที่อื่นเป็นยังไงบ้างเนาะ วันนี้เป็นอีกวันที่อ้อมได้นำเรื่องเกี่ยวกับ วิธีปลูกไผ่ตง,วิธีดูแลไผ่ตง,วิธีเพาะไผ่ตง ออกมาแชร์ โดยเราจะเน้นกันด้วยเรื่อง ปลูกไผ่ตง ขายกิ่ง ขายหน่อ รายได้ดี เชื่อว่าเมื่อเห็นหัวข้อแล้วคงทำให้หลายๆ คนสนใจ และคลิกเข้ามาอ่านกัน เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการตัดสินใจ ในบล็อค เราจะหยิบยกเรื่องที่เกี่ยวกับ วิธีปลูกไผ่ตง มาแชร์มาบอกต่อกันให้บ่อยขึ้นเพื่อให้ความเข้าใจและข้อมูลแนวทางมีความหลากหลายขึ้นนั่นเอง
ปลูกไผ่ตง ขายกิ่ง ขายหน่อ รายได้ดี
รูปจาก : pinterest.com ใช้ประกอบบทความ ปลูกไผ่ตง ขายกิ่ง ขายหน่อ รายได้ดี เท่านั้น

ปลูกไผ่ตง ขายกิ่ง ขายหน่อ รายได้ดี

ไผ่ ถูกจัดให้เป็นพืชอเนกประสงค์ และสารพัดประโยชน์ เนื่องจากส่วนต่างๆ ของไผ่สามารถนำมา ใช้ประโยชน์ได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม อาทิ หน่อสามารถนำมาประกอบอาหาร หรือแปรรูปเป็นหน่อไม้ปีบ (ต้มบรรจุปีบ) ลำต้นสามารถใช้ในการก่อสร้าง เช่น ทำนั่งร้าน เครื่องใช้ในครัวเรือน หรือทำเยื่อกระดาษ ใบใช้ห่อขนม ทำหมวก ทำหลังคา กิ่งและแขนงใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ และกิ่งแขนงของไผ่ยังนิยมใช้มาเป็น ส่วนขยายพันธุ์ พันธุ์ไผ่ที่สำคัญ และเป็นที่นิยมปลูกในการบริโภค ได้แก่ ไผ่ตง ซึ่งเกษตรกรสามารถ ปลูกไผ่ตงเป็นอาชีพหลัก หรืออาชีพเสริมก็ได้ เพราะไผ่ตงเป็นไม้โตเร็ว สามารถขึ้นได้ดีในดินเกือบทุกชนิด และเป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งตลาดภายในและตลาดต่างประเทศ

ปัจจัยจำเป็นที่ต้องใช้ปลูกไผ่ตง ขายกิ่ง ขายหน่อ รายได้ดี

  1. พันธุ์ไผ่ตง ไผ่ตง สามารถจำแนกเป็นพันธุต่างๆ ได้ 5 พันธุ์ ด้วยกันคือ
    • ตงดำหรือตงจีน เป็นพันธุ์ที่นิยมปลูกกันมากที่สุด เนื่องจากมีรสชาติดี เป็นที่นิยมของ ผู้บริโภคและตลาดมีความต้องการมาก ให้ผลผลิตสูง และเป็นพันธุ์ที่นิยมนำมาใช้เป็นตงหมก (ไผ่ตงหวาน) ซงจะขายได้ราคาสูงกว่าไผ่ตงธรรมดาที่ไม่ได้หมักถึง 2 เท่าตัว
    • ตงหม้อหรือตงใหญ่ เป็นพันธุ์ที่มีต้นขนาดใหญ่และมีการแตกกิ่งแขนงน้อย ทำให้การขยายพันธุ์ เป็นไปได้น้อยและช้า การออกหน่อไม่ดก เพราะออกเฉพาะช่วงกลางฤดูฝน และช่วงเวลาที่ออกหน่อสั้น มากกว่าพันธุ์อื่นๆ ทำให้ไม่เป็นที่นิยมปลูกมากนัก
    • ไผ่ตงเขียว เป็นไผ่ขนาดกลาง และสามารถทนความแห้งแล้งได้ดี ให้ผลผลิตสูง มีช่วงการออกหน่อ กว้างกว่าพันธุ์อื่น คือ จะออกหน่อถึง 2 ช่วง คือฤดูฝนและระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงที่มีไผตงออกสู่ตลาดน้อย ทำให้ขายได้ราคาสูง แมคุณภาพจะด้อยกว่าไผ่ตงดำ
    • ไผ่ตงไต้หวันชนิดใหญ่ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “มาจุ” และไผ่ตงไต้หวันชนิดเล็ก หรือ     “ลิ่วจุ” ซึ่งหน่อของไผ่ตงทั้ง 2 ชนิดนี้ สามารถรับประทานดิบๆ ได้เพราะมีรสหวานกรอบ และเนื้อละเอียดหมายเหตุ การปลูกไผ่ตงพันธุ์ใต้หวัน เช่น ไผ่มาจุดจะต้องมีการกลบดินสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร ในช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม ก่อนที่จะแทงหน่อ เพราะหากหน่อถูกแสงแดดกาบจะเป็นสีเขียว มีรสขม และไม่สามารถรับประทานได้
  2. ดิน ไผ่ตงจะขึ้นได้ดีในดินร่วนปนทรายที่มีการระบายนํ้าที่ดี ไม่ชอบสภาพดินปลูกที่มีนํ้าท่วมขัง เพราะถ้าโดนนํ้าท่วมขังจะทำให้ราก หน่อ และเหง้าเน่าตายได้ง่าย และดินที่เหมาะกับการปลูกควรเป็น ดินกรดหรือดินเปรี้ยวหมายเหตุ ถ้าจะปลูกในบริเวณที่ลุ่มมีนํ้าท่วมถึง ควรทำการยกร่องให้สูงพ้นนํ้า ภูมิอากาศ ไผ่ตงเป็นพืชที่ทนความแล้งได้ดี พื้นที่ที่มีปริมาณนํ้าตั้งแต่ 1,100 มิลลิเมตร ขึ้นไป ก็สามารถปลูกได้

ขั้นตอนการดำเนินการปลูกไผ่ตง ขายกิ่ง ขายหน่อ รายได้ดี

  1. การเตรียมดิน ควรทำในช่วงก่อนฤดูฝน โดยกำจัดวัชพืชออกจากแปลงปลูกให้หมด ไถพรวนดิน 2 ครั้ง ครั้งแรกให้ไถดะตากดินไว้ประมาณ 2 สัปดาห์ จึงไถพรวนอีกครั้งให้ดินย่อยละเอียด
  2. ระยะปลูก ระยะปลูกของไผ่ตง ควรคำนึงถึงเรื่องพันธุ์และสภาพดินเป็นหลัก ดังนี้ ไผ่ตงหม้อหรือตงใหญ่ ต้องใช้ระยะปลูกกว้างกว่าพันธุอื่น ระยะที่เหมาะสม คือ 8x8 เมตร ไร่หนึ่งปลูกได้ 25 ต้น
    • ไผ่ตงดำ ระยะปลูกในพืชที่ดินดี มีธาตุอาหารพืชสมบูรณ์ ระยะปลูกควรเป็น 8x8 เมตร ไร่หนึ่งปลูกได้ 25 ต้น แต่ในสภาพดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ปานกลาง หรือ ตํ่า อาจใช้ระยะ 6x6 เมตร ซึ่งต้องมีการปฏิบัติดูแลรักษาอย่างดี โดยการตัดแตงกอ และให้ปุยอย่างถูกวิธี  ไผ่ตงเขียว ระยะปลูกควรเป็น 8x8 เมตร หรอ 6x8 เมตร สามารถปลูกได้ 35-45 ต้นต่อไร่ 
    • หมายเหตุ ถ้าในสภาพทดินไม่ดีนัก ฝนตกไม่สมรเสมอ ควรปลูกเฉพาะไผ่ตงสีเขียว เพราะเป็นพันธุ์ที่ทนแล้งได้ดีกว่าไผ่ตงดำ
  3. วิธีปลูก  ควรปลูกในช่วงต้นฤดูฝน เนึ่องจากดินจะมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ โดยการปลูกจะวางกิ่งให้เอียง 45 องศาเซลเซียสกับพื้นดิน จะทาให้ไผ่ตงแทงหน่อได้เร็วกว่าการปลูกโดยไม่เอียงกิ่งพันธุ์หมายเหตุ ในการปลูกปีแรก - ปีที่ 3 ควรปลูกพืชแซม เช่น พริก มะเขือ ซึ่งนอกจากจะช่วยเสริม รายได้แล้วยังช่วยเพมธาตุอาหารแก่ดินอีกด้วย
  4. การเก็บเกี่ยว ไผ่ตงที่มีอายุ 3 ปีขึ้นไป สามารถตัดหน่อออกขายได้ โดยสามารถตัดหน่อออกขายได้ทุก 4-5 วัน นิยมตัดหน่อในตอนเช้า เนื่องจากจะได้หน่อที่สด และมีรสชาติหวาน

ตลาด และผลตอบแทนปลูกไผ่ตง ขายกิ่ง ขายหน่อ รายได้ดี

ในการจำหน่ายหน่อไม้ไผ่ตงสด เกษตรกรจะจำหน่ายให้แก่พ่อค้าคนกลางจากปากคลองตลาด ส่วนหนึ่งและโรงงานหน่อไม้อัดปีบส่วนหนึ่ง โดยในระยะต้นฤดูและปลายฤดู คือ ช่วงมิถุนายนถึงกรกฎาคม และ สิงหาคมถึงพฤศจิกายน เป็นช่วงที่มีหน่อไม้ออกสู่ตลาดน้อย และมีราคาดี อาจมีราคากิโลกรัมละ 10-15 บาท ผลผลิตส่วนใหญ่จะขายให้กับพ่อค้าคนกลาง ซึ่งจะเสียค่าขนส่งเองเพื่อนำไปจำหน่ายให้ ผู้บริโภคต่อไป แต่ในระยะที่ไผ่ตงมีหน่อออกสู่ตลาดมากประมาณเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคมราคาจะลดลง บางครั้งราคากิโลกรัมละ 1.00-1.50 บาท ในช่วงนี้เกษตรกรจะจำหน่ายให้กับโรงงานผลิตหน่อไม้ตงอัดปีบ เพื่อจำหน่ายในประเทศ และส่วนหนึ่งจะส่งออกต่างประเทศ โดยมีตลาดใหญ่อยู่ทีประเทศญี่ป่น ไผ่ตง จะสามารถให้ผลผลิตเต็มที่ตั้งแต่ปีที่ 5 เป็นต้นไป แต่ละกอมีผลผลิตประมาณ 30-40 หน่อ และมนํ้าหนัก ประมาณ 45-80 กิโลกรัม หรือใน 1 ไร่ จะมีผลผลิตเป็นนํ้าหนักประมาณ 1,125-2,000 กิโลกรัม และตั้งแต่ ปีที่ 5 เป็นต้นไป เกษตรกรจะเสียค่าใช้จ่ายในการเพาะปลูกต่อไร่เฉลี่ย 2,790 บาท
แหล่งข้อมล : กรมส่งเสริมทารเกษตร
มาถึงตรงนี้ก็คงพอรู้ และมองภาพออกแล้วนะคะ ว่า ปลูกไผ่ตง ขายกิ่ง ขายหน่อ รายได้ดี เป็นยังไงมและมีอะไรเกี่ยวข้องบ้าง อ้อมเองก็พยายามเสาะหาแหล่งความรู้ เพื่อนำมาศึกษาในรายละเอียด และต่อยอดความเข้าใจ ก่อนนำมาแชร์ให้ทราบกัน ยังมีเรื่องราวอื่นๆ อีกมากมายที่ยังคงอยู่ในขั้นตอนที่ต้องลงลึก ต้องศึกษาต่อ เมื่อได้เรื่องยังไงก็จะนำมาบอกเล่าต่อให้ฟังกันเรื่อยๆ นะคะ
ลำไย ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น