รายละเอียดข้อความ สั้นๆ เป็นคำเชิญชวน:
อัพโหลดรูป
เปลี่ยนรูป

อัพโหลดรูป
เปลี่ยนรูป

กรุณากรอกข้อมูลสำหรับการโพสลงเฟสบุ๊คกลุ่ม

หัวข้อสินค้าที่ 1 (ต้องมี):
[ + เพิ่มหัวข้อสินค้า ]
รายละเอียดโปรโมทชั่น (ไม่ควรเกิน 200 คำ):
[ + เพิ่มช่องกรอกรายละเอียดสินค้า ]
กรุณาระบุ URL เว็บฯไซต์ หรือสินค้าที่เกี่ยวกับโปรโมชั่น:
คลิกดูคำแนะนำ
  • 1. การใส่ URL ควรเป็น URL หน้าร้านเท่านั้น และ URL หน้าร้านที่นำมาโปรโมท จะต้องไม่อยู่ระหว่างการซื้อโฆษณาเพิ่มยอด LIKE
  • 2. หากต้องการใส่ URL สินค้าภายในร้าน ไม่ควรเป็น URL สินค้าที่กำลังซื้อโฆษณาอยู่ เพราะเฟสบุ๊คจะไม่ยอมให้โพส
  • 3. หากพบปัญหา URL ใช้โปรโมทไม่ได้ เพราะเฟสบุ๊คบอกว่าเป็น URL ไม่ปลอดภัย และคุณยังต้องการโปรโมทสินค้าชิ้นนี้ ให้ใส่ - แทนในช่องนี้
ราคา (ถ้าโพสขายต้องมี และไม่ต้องใส่คอมม่า ','):
อัพโหลดรูป(อัพโหลดได้สูงสุด 4 รูป)
เปลี่ยนรูป

เปลี่ยนรูป

เปลี่ยนรูป

เปลี่ยนรูป

หากคุณได้เพิ่มข้อมูลเข้าระบบครบตามต้องการแล้ว กรุณากดปุ่ม Continue บนแผงควบคุมไอมาโครเพื่อให้ระบบทำงานต่อจ้า

กรุณากรอกข้อมูลการติดต่อสำหรับการโพสลงแฟนเพจ
และเฟสบุ๊คกลุ่มของคุณ

กรุณาระบุ URL สำหรับให้ลูกค้า Inbox ผ่านหน้าแฟนเพจ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ - :
  • ตัวอย่าง: URL สำหรับอินบ็อค จะมีลักษณะแบบนี้ -->> https://www.facebook.com/messages/asiastreetfashion59
กรุณาระบุเบอร์โทรที่ต้องการให้ลูกค้าติดต่อ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
กรุณาระบุ URL เว็บฯไซต์ของทางร้าน ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
กรุณาระบุอีเมลล์ที่ต้องการให้ลูกค้าติดต่อ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
กรุณาระบุ LINE ID ที่ต้องการให้ลูกค้าติดต่อ ถ้าไม่มีให้พิมพ์ -
อัพโหลดไฟล์ .csv
Please wait iMacro will be start again.
Auto Restart Your iMacros

วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559

กล้วยไข่ปลูกง่าย กำไรดี

สัวสดีจ้า มาพบกันอีกแล้วกับบล็อคให้สาระความรู้ จากหัวประเด็นเราจะมาว่ากันในเรื่องราวที่เกี่ยวกับ กล้วยไข่ปลูกง่าย กำไรดี บางคนมองว่าเรื่อง วิธีปลูกกล้วยไข่ เป็นเรื่องธรรมดา เรื่องวิธีปลูกกล้วยไข่ส่งออก เป็นเรื่องปกติใครๆ ก็รู้ แต่สำหรับหลายๆ คนเรื่องราวเกี่ยวกับ การปลูกกล้วยไข่ ถือเป็นสิ่งที่ยังไม่รู้หรืออาจจะรู้แล้วแต่ก็ยังไม่เข้าใจ มาบทความนี้เราจะมาทำความเข้าใจ ก่อนที่จะเริ่มนำไปเป็นข้อมูล นำไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติกัน กล้วยไข่เป็นผลไม้ที่นิยมบริโภคกันทั่วไป เนื่องจากมีรสชาติดี ลักษณะการเรียงตัวของผลและ สีผลสวยสะดุดตา ปัจจุบันส่งออกจำหน่ายต่างประเทศมากขึ้น ตลาดที่สำคัญ คือ จีนและฮ่องกง กล้วยไข่เป็นพืช ที่สามารถปลูกได้แทบทุกภาคของประเทศ ในพื้นที่ปลูกที่มีการจัดการการผลิตเพื่อให้ได้ทั้งปริมาณ และผลผลิต ตรงตามมาตรฐานคุณภาพตลาดต้องการ ปัญหาสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพของผลผลิต คือ การปนเปื้อนของ สารป้องกันกำจัดศตรูพืช ซึ่งอาจทำให้เกิดป้ญหาต่อสุขอนามัยของผู้บริโภค ตลอดจนการปนเปื้อนสู่ สิ่งแวดล้อมในระยะยาว ดังนั้น กระบวนการผลิตจึงต้องมีการปฏิบัติอย่างถูกต้องและเหมาะสม
กล้วยไข่ปลูกง่าย กำไรดี
รูปจาก : pinterest.com ใช้ประกอบบทความ กล้วยไข่ปลูกง่าย กำไรดี เท่านั้น



กล้วยไข่ปลูกง่าย กำไรดี

สภาพพื้นที่กล้วยไข่ปลูกง่าย กำไรดี

  • พื้นที่ดอน หรือพื้นที่ราบ ไม่มีนํ้าท่วมขัง
  • ความสูงจากระคับนํ้าทะเลไม่เกิน 1,200 เมตร
  • มีแหล่งนํ้าธรรมชาติ หรืออยูในเขตชลประทาน
  • การคมนาคมสะดวก ลักษณะดิน
  • ดินร่วน, ดินร่วนเหนียว หรือดินร่วนปนทราย
  • มีความอุดมสมบูรณ์สูง ระบายนํ้าดี
  • ระดับนั้าใต้ดินลึกมากกว่า 75 เซนติเมตร
  • ค่าความเป็นกรดด่างของดินระหว่าง 5.0-7.0 สภาพภูมิอากาศ
  • อุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโต ระหว่าง 25-35 องศาเซลเซียส
  • ปริมาณนํ้าฝนไม่น้อยกว่า 1,200 มิลลิเมตรต่อปี
  • ไม่มีลมแรงพัดผ่านเป็นประจำ
  • มีแสงแดดจัด

แหล่งน้ำกล้วยไข่ปลูกง่าย กำไรดี

- มีนํ้าใช้เพียงพอตลอดฤดูปลูก
- เป็นแหล่งนํ้าสะอาด ค่าความเป็นกรดด่างของนํ้าระหว่าง 5.0-9.0

พันธุ์กล้วยไข่ปลูกง่าย กำไรดี

กล้วยมี 2 สายพันธุ์ คือ กล้วยไข่สายพันธุ์กำแพงเพชร และกล้วยไข่พระตระบอง พันธุ์ที่นิยม ปลูกเป็นการค้าคือ กล้วยไข่สายพันธุ์กำแพงเพชร
1. กล้วยไข่สายพันธุ์กำแพงเพชร
ลักษณะกาบใบเป็นสีนํ้าตาลหรือช็อคโกแลต ร่องก้านใบเป็ดและขอบก้านใบขยายออก ใบมี สีเหลืองอ่อน ไม่มีนวล ก้านเครือมีฃนขนาดเล็ก ผิวเปลือกผลบาง ผลเล็ก เนื้อมีสีเหลือง รสชาติหวาน
2. กล้วยไข่พระตะบอง
ลักษณะกาบใบเป็นสีนํ้าตาลปนดำ สีของใบเข้มกว่าสายพันธุกำแพงเพชร รสชาติจะออกหวาน อมเปรี้ยว และผลมีขนาดใหญ่กว่ากล้วยไข่สายพันธุ์กำแพงเพชร


การปลูก/การเตรียมดิน กล้วยไข่ปลูกง่าย กำไรดี

  • วิเคราะห์ดิน เพื่อประเมินค่าความอุดมสมบูรณ์ของธาตุอาหารพืซในดิน และความเป็นกรด ด่างของดิน ปรับสภาพดินตามดำแนะนำก่อนปลูก
  • ไถพรวน ตากดินทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือน เพื่อลดการระบาดของศัตรูพืช
  • คราดเล็บเศษวัชพืชออกจากแปลง
ฤดูปลูกกล้วยไข่
  • ช่วงเวลาการปลูก ในเขตภาคเหนือตอนล่าง ประมาณเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน วิธีการปลูก
  • ปลูกด้วยหน่อใบแคบที่มีความสมบูรณ์ดื
  • เตรียมหลุมปลูกขนาด 50x50x50 เซนติเมตร
  • รองก้นหลุมด้วยปุยคอกอัตรา 5 กิโลกรัมต่อหลุม คลุกเคล้ากับหน้าดินรองก้นหลุมปลูก ถ้ามีการไว้หน่อ (ratoon) เพื่อเก็บเกี่ยวผลผลิตต่อไปอีก 1-2 รุ่น ควรรองก้นหลุมด้วย หินฟอสเฟต อัตรา 100-200 กรัม/หลุม
  • ระยะปลูก (1.5-1.75) x2 เมตร เป็นการปลูกเพื่อเล็บเกี่ยวผลผลิตเพียงครั้งเดียว แล้วรื้อ ปลูกใหม่ 2x2 เมตร เป็นการปลูกสำหรับไว้ตอหรือหน่อ (ratoon) เพื่อที่จะเล็บเกี่ยวผลผลิตของหน่อ (ratoon) อีก 1-2 รุ่น
  • การปลูก วางหน่อพันธุ์ที่หลุมปลูกให้ถูก 25-30 เซนติเมตร โดยจัดวางหน่อพันธุ์ให้ด้านที่ติด กับต้นแม่อยู่ในทิศทางเดียวกัน กลบดินลงหลุมปลูกและกดดินบริเวณโคนต้นให้แน่น แล้วรดนํ้าให้ชุ่ม
การดูแลรักษากล้วยไข่
การพรวนดินภายหลังปลูกกล้วยไข่ประมาณ 1 เดือน ควรรีบทำการพลิกดินให้ทั่วทั้งแปลงปลูก เพื่อให้ดินเล็บ ความชื้นจากนํ้าฝนไวั้ให้มากที่สุด และเป็นการกำจัดวัชพืชไปด้วย ขณะที่รากกล้วยยังขยายไปไม่มากนัก การกำจัดวัชพืช ควรกำจัดวัชพืชปีละ 3 ครั้ง ครั้งแรกพร้อม ๆ กับการพลิกดิน ส่วนครั้งที่ 2 และ 3 ให้พืจารณา จากปริมาณวัชพืช แต่จะทำก่อนที่ต้นกล้วยตกเครือ การให้ปุ๋ยใส่ปุ๋ยอินทรีย์ 1 ครั้ง เช่น ปุยคอกหรือปุ๋ยหมักก่อนปลูกอัตรา 3-5 กิโลกรัมต่อหลุม ใส่ปุ๋ยเคมี 4 ครั้ง ครั้งที่ 1 และ 2 เป็นระยะที่กล้วยมีการเจริญเติบโตทางลำต้น ใส่ปุ๋ยเคมีสูตร 20-10-10 หรอ 15-15-15 อัตรา 125-250 กรัมต่อต้นต่อครั้ง หลังจากปลูก 1 และ 3 เดือน การให้ปุ๋ยเคมีครั้งที่ 3 และ 4 จะให้ปุยเคมี ภายหลังจากปลูก 5 และ 7 เดือน ซึ่งเป็นระยะที่กล้วยใกล้จะให้ผลผลิต จะให้ปุยเคมีสูตร 12-12-24 วิธีการใส่ปุยเคมี โรยห่างจากต้นประมาณ 30 เซนติเมตร หรือใส่ลงในหลุมลึกประมาณ 10 เซนติเมตร 4 ด้าน แล้วพรวนดินกลบ การให้นํ้าในฤดูฝน เมื่อฝนทิ้งช่วง เมื่อสังเกตหน้าดินแห้งและเริ่มแตก ควร'รีบ,ให้,นํ้า ในฤดูแล้งเริ่มให้นํ้าตั้งแต่หมดฝน ประมาณปลายเดือนมกราคม-พฤษภาคม วิธีการให้นํ้า
ใช้วิธีปล่อยให้นํ้าไหลเข้าไปในแปลงย่อยเป็นแปลง ๆ เมื่อดินมีความชุ่มชื้นดืแล้ว จึงให้แปลงอื่นต่อไป

สิ่งที่ควรทราบกล้วยไข่ปลูกง่าย กำไรดี

  • การพูนโคน โดยการโกยดินเข้าสุมโคนกล้วย ช่วยลดปัญหาการโค่นล้มของต้นกล้วยเมื่อมีลมแรง โดยเฉพาะ ต้นตอที่เกิดขึ้นระยะหลังโคนจะลอยขึ้นทำให้กล้วยโค่นล้มลงได้ง่าย 
  • การแต่งหน่อ เครื่องมือที่ใข้ในการแต่งหน่อ คือ มีดยาวปลายขอ ชาวบ้านเรียกว่า มีดขอ การแต่งหน่อทุกครั้ง โดยเฉือนเฉียงตัดขวางสำต้นเอียงทำมุม 45 องศากับสำต้น โดยครั้งแรกเฉือนให้รอบเฉือนด้านล่างอยู่สูง จากโคนต้นประมาณ 4-5 นิ้ว หลังจากนั้นอีกประมาณ 20-30 วัน จึงเฉือนหน่อครั้งที่ 2 ให้รอบเฉือนครั้งใหม่ อยู่ทิศทางตรงข้ามกับรอยเฉือนครั้งก่อนและให้รอยเฉือนมุมล่างสุดครั้งใหม่อยู่สูงจากรอยเฉือนมุมบนครั้งก่อน 4-5 นิ้ว แต่งหน่อเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ จนถึงเวลาที่เหมาะสม ก็จะปล่อยหน่อให้เจริญเติบโตเป็นกล้วยตอ ต่อไป หรืออาจขุดหน่อไว้ สำหรับปลูกใหม่หรือขายก็ตาม การตัดแต่งและการไว้ใบ การไว้ใบกล้วยไขในระยะต่าง ๆ มีผลอย่างยิ่งต่อการเจริญเติบโต การปฏิบัติดูแลรักษาป้ญหาโรค และแมลง ตลอดจนผลผลิต และคุณภาพผลในช่วงแรกระยะการเจริญเติบโต ควรไว้จำนวน 12 ใบ ล้ามากกว่านี้ จะมีป็ญหาทำให้การปฏิบัติ ดูแลรักษาทำได้ยากสำบาก โรคแมลงจะมากขึ้นเกิดการแย่งแสงแดด สำต้นจะสูงบอบบางไม่แข็งแรง เกิด การหักล้มได้ง่าย ในทางตรงข้ามล้าจำนวนใบ มีน้อยเกินไปจะทำให้การเจริญเติบโตไม่ดิ สำต้นไม่สมบูรณ์ ดินสูญเสียความขึ้นได้เร็ว ป็ญหาวัซพืชจะมากขึ้นภายหลังกล้วยตกเครือแล้ว ควรตัดแต่งใบออก เหลือไว้เพียงต้นละ 9 ใบก็พอ ล้าเหลือใบไว้มากจะทำให้ ต้นกล้วยรับนั้าหนักมาก จะทำให้เกิดการหักล้มได้ง่าย ระยะกล้วยมีนํ้าหนักเครือมากขึ้น และล้าหากตัดแต่ง ใบออกมากเกินไป เหลือจำนวนใบไว้น้อย จะทำให้บริเวณคอเครือและผลกล้วยถูกแสงแดดเผา เป็นเหตุให้ กล้วยหักพับบริเวณคอเครือก่อนเก็บเกี่ยว และผลเสียหายไม่สามารถนำไปขายได้
  • การคํ้าเครือ เมื่อกล้วยตกเครือจะมีนํ้าหนักมาก จึงควรป้องกันลำต้นหักล้ม ซึ่งกระทำไต้โดยการปึกหลัก ผูกยึด ติดกับลำต้นการปึกหลักต้องปึกลงไปในดินให้แน่นทิศทางตรงข้ามกับเครือกล้วยให้แนบชิดกับลำต้นกล้วยมากที่สุด เท่าที่จะทำไต้ ผูกยึดลำต้นกล้วยให้ตรึงกับไม้หลักสัก 3 ช่วง ดังนี้ คือ บริเวณช่วงโคนต้น กลางต้น และ คอเครือ โดยใช้ปอกล้วยหรือปอฟางก็ไต้ ถ้าใซไม้รวกสำหรับคํ้าเครือควรจะนำไปแช่นํ้า 15-20 วัน เสียก่อน แล้วนำมาตากแดดให้แห้งจึงค่อยนำไปใช้ การตัดปลีกล้วยใฃ่ที่มีการเจริญเติบโตและสมบูรณ์ หลังจากปลูก 7-8 เดือน ก็จะแทงปลี แต่ถ้า การเจริญเติบโตและความสมบูรณ์ไม่ดี การแทงปลีก็จะช้าออกไปอีก ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มแทงปลีจนถึงปลีคล้อยตัว ลงมาสุดจะใช้เวลาประมาณ 7 วัน หลังจากนั้นปลีจะบาน ระยะเวลาตั้งแต่ปลีเริ่มบานหวีแรกจนสุด หวีสุดท้าย จะใช้เวลาอีกประมาณ 7 วัน รวมระยะเวลาตั้งแต่ออกปลี จนสามารถตัดปลีทิ้งประมาณ 15 วัน ทั้งนี้ ก็ฃี้นอยู่กับความสมบูรณ์ของต้นกล้วยและช่วงฤดูที่กล้วยตกปลี
  • การเก็บเกี่ยว ปกติหลังจากตัดปลีแล้วประมาณ 45 วัน เป็นเวลาที่เหมาะสมในการเก็บเกี่ยว ถ้าปล่อยไว้นานกว่านี้ ผลกล้วยอาจแตก และสุกคาต้น หรือที่ขาวสวนเรียกว่ากล้วยสุกลม รสชาติไม่อร่อย สีและผิวกระด้าง ไม่นวลสวยเหมือนที่นำไปบ่ม กล้วยไข่ที่ตกเครือในช่วงฤดูหนาว ซึ่งผลจะแก่ช้ามีผลทำให้อายุการเก็บเกี่ยวต้องยาวนานออกไป ถึง 50-55 วัน หลังตัดปลี สำหรับเรื่อง กล้วยไข่ปลูกง่าย กำไรดี 
มาถึงตรงนี้คงเข้ากันแล้วเนาะ ว่ามีอะไรเข้ามาเกี่ยวข้องบ้าง หากจะพูดถึงเรื่องราวเหี่ยวกับ วิธีปลูกกล้วยไข่,วิธีปลูกกล้วยไข่ส่งออก,การปลูกกล้วยไข่ เราคงต้องดูกันยาวๆ มีหลายบทความที่ควรค่าแก่การนำมาแชร์ บอกต่อกัน เพื่อเป็นแนวทาง และเส้นทางให้เราเลือกและสามารถนำไปสานต่อกันได้อีก สำหรับครั้งนี้คงต้องขอตัวไปต่อยอดในเรื่องราวอื่นๆ ก่อนนะคะ ได้ผลยังไง หรือมีเทคนิค  สาระดีๆ อะไรเพิ่มเติมก็จะมาบอกเล่าให้ฟังเช่นเคยจ้า ฝากติดตามกันด้วยนะคะ
ลำไย ลำพูน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น